Thứ Tư, 5 tháng 7, 2017

Những lý do sau đây để chọn nghề làm bánh cho giới trẻ

Tuy đam mê với nghề bánh nhưng không ít các bạn trẻ vẫn chưa tự tin, chưa dám theo học vì luôn băn khoăn với không ít câu hỏi như: “Học làm bánh thì ra làm gì, có tương lai phát triển hay không?” “Mức lương của ngành bánh có cao, đủ trang trải cuộc sống và phụ giúp gia đình không?”…

Nghề bánh tuy đã phát triển trong nhiều năm và đang nắm giữ vị trí một trong những ngành nghề có mức thu nhập ổn định và cao nhất trong những năm trở lại đây. Nhưng vẫn có không ít các bạn trẻ luôn băn khoăn giữa việc có nên lựa chọn nghề bánh để theo đuổi đam mê của mình hay đi học đại học cao đẳng như các bạn đồng trang lứa khác. Không những thế, một số vị phụ huynh vẫn thường có khuynh hướng khuyên con không nên lựa chọn học nghề vì sợ cực nhọc và nguồn thu nhập thấp. Nhưng liệu nghề bánh hoàn toàn không có tương lai và mức thu nhập thấp hay không? Vậy các bạn trẻ hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và đưa ra nhận định của mình.

Nghề bánh là gì? Học nghề bánh sẽ làm việc ở đâu?

Trước khi tìm hiểu về mức thu nhập cũng như tương lai đối với nghề bánh, các bạn trẻ nên hiểu rõ hơn về nghề bánh. Nghề bánh được định nghĩa vào thế kỉ 13 – 14 tại La Mã và được xem như một nghề cao quý. Ở thời điểm này, thợ làm bánh là nghề không phải ai cũng có thể làm, chỉ được truyền qua các thế hệ và nhận được sự thừa nhận của nhà vua. Công việc chính của người thợ làm bánh chính là lựa chọn, chuẩn bị nguyên vật liệu và chế biến thành những món ăn hấp dẫn. Qua nhiều thế kỷ, nghề làm bánh trở nên thịnh hành hơn tại các nước phương Tây và được đánh giá là một nghề yêu cầu cao về trình độ tay nghề cũng như kiến thức chuyên môn cao.
Tuy nhiên, tại các nước phương Đông nghề bánh vẫn chưa nhận được sự chú ý của các bạn trẻ lẫn phụ huynh những địng kiến về nghề nghiệp thiên về tay chân, với mức lương không cao. Nhưng với sự phát triển của các ngành dịch vụ trong lĩnh vực nhà hàng – khách sạn, cà phê – tiệm bánh lớn thì nghề bánh đã bắt đầu nhận được sự chú ý. Hơn thế  nữa, nghề bánh dần khẳng định vị thế với mức thu nhập dành cho đầu bếp, chuyên gia nằm ở hàng “top”.

Học nghề bánh sẽ làm việc ở đâu?

Sau khi kết thúc các khóa học làm bánh chuyên nghiệp, học viên có thể xin việc tại các nhà hàng – khách sạn, khu resort 3 – 5 sao. Đồng thời, các bạn trẻ còn có cơ hội làm việc và theo học để nâng cao tay nghề ở những của hàng bánh lớn, chuyên nghiệp như Tour les jour, Breadtalk, Hỷ Lâm Môn, Đức Phát,… Bên cạnh đó, mô hình kinh doanh tiệm cà phê kết hợp bánh ngọt cũng mở thêm nhiều sự lựa chọn cho các bạn trẻ.

Mức thu nhập và tương lai như thế nào nếu theo học nghề bánh?

Hiện nay trong lộ trình nghề nghiệp của nghề bánh sẽ có 6 vị trí với mức lương dao động khác nhau như sau:
1. Phụ bếp bánh: Đây là vị trí mà hầu hết các chuyên gia bánh, đầu bếnh bánh chuyên nghiệp đều trải qua khi mới bắt đầu theo đuổi nghề bánh. Vì khi mới bắt đầu vào môi trường làm việc, các cấp quản lý cao hơn thường yêu cầu người thợ làm bánh phải quen với môi trường làm việc cũng như quy trình là việc tại nơi làm việc. Đặc biệt với những bạn trẻ mới bắt đầu làm nghề bánh, đây còn là thời gian thách thức nhất để các bạn hiểu rõ hơn về công việc, áp lực của nghề bánh. Mức lương ở vị trí này dao động khoảng từ 4 – 5 triệu/ tháng.
2. Đầu bếp bánh: Công việc chính của đầu bếp bánh là tạo ra những chiếc bánh theo yêu cầu của khách hàng, cấp quản lý với hương vị, màu sắc đúng chuẩn. Bên cạnh đó, họ còn là người trực tiếp phân công công việc, hướng dẫn phụ bếp. Mức lương của người đầu bếp bánh tại các nhà hàng, khách sạn hay tiệm bánh có quy mô nhỏ vừa thường nằm trong khoảng 5 – 6 triệu/tháng. Tại các nhà hàng – khách sạn cao cấp, tiệm bánh, cà phê nổi tiếng mức lương của họ có thể dao động từ 6 – 8 triệu/tháng.
3. Tổ trưởng: Là người hỗ trợ đầu bếp bánh cũng như quán xuyến tất cả công việc từ lựa chọn, kiểm tra nguyên liệu đến theo dõi chất lượng bánh. Mức lương của tổ trưởng bếp bánh thường rơi vào khoảng 7 – 9 triệu/tháng chưa kể đến các khoảng tiền thưởng doanh thu, thưởng riêng,…
4. Giám sát bếp bánh: Mức lương của người giám sát sẽ dao dộng 8- 9 triệu/tháng. Tuy nhiên, vị trí này chỉ có ở những nhà hàng, khách sạn hoặc các tiệm bánh cao cấp. Người giám sát sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra số lượng và chất lượng sản phẩm trước khi phục vụ thực khách.
5. Quản lý bếp bánh:Với mức lương trên 10 triệu/ tháng, đây là vị trí mơ ước của rất nhiều bạn theo học nghề bánh chuyên nghiệp. Công việc chính của họ là liên hệ nhà cung cấp, kiểm tra chất lượng đầu vào, đảm bảo món bánh đạt các tiêu chuẩn trước khi bày bán.
6. Chuyên gia bánh: Đây là nấc thang cao nhất trong lộ trình nghề bánh. Mức lương của các chuyên gia khoảng hơn 20 triệu/tháng. Các chuyên gia phải chịu trách nhiệm kiểm tra, lên thực đơn bánh hằng ngày cũng như trực tiếp giám sát, quản lý, kiểm tra chất lượng các mảng bánh khác nhau của gian bếp. Không những thế, các chuyên gia còn nhận được lời mời dạy học tai các trung tâm dạy nghề bánh với mức lương hấp dẫn.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét