Thứ Tư, 6 tháng 12, 2017

Đầu bếp bánh, liệu có giống như mơ?

Thợ làm bánh có những hào quang khiến người ngoài vô cùng ngưỡng mộ. Tuy nhiên, sự thật của thợ làm bánh có phải là như thế không? Mời bạn cùng http://jobcakesaigon.blogspot.com/ tham khảo thêm nhé.

Đầu bếp bánh có giống đầu bếp?

Mặc dù thuộc cùng một phạm trù chung: ẩm thực, song trường dạy làm bánh và trường dạy nấu ăn lại ẩn chứa những câu chuyện hoàn toàn khác biệt. Nấu ăn giống như một môn nghệ thuật, đòi hỏi học viên sử dụng trí tưởng tượng và khả năng nếm vị thức ăn của mình để sáng tạo ra những công thức nấu ăn, sự kết hợp tuyệt vời mang tới sự ngon miệng cho thực khách.

Trong khi đó, làm bánh lại giống một môn khoa học hơn. Mặc dù những người làm bánh được phép sáng tạo, song họ vẫn cần tuân thủ những nguyên tắc nhất định và khối lượng nhưng cũng tỷ lệ các nguyên liệu trong quá trình làm bánh. Các chuyên gia ẩm thực có thể tham gia vào cả quá trình làm bánh cũng như chế biến thức ăn. Tuy nhiên, phần lớn thời gian, họ chỉ tập trung vào một trong hai lĩnh vực.


Nếu bạn đã phân biệt được đầu bếp bánh và đầu bếp thì bạn có thể tham khảo thêm những kỹ năng giúp cho thợ làm bánh được sinh tồn trong môi trường khắc nghiệt

Các kỹ năng giúp đầu bếp bánh sinh tồn

Nếu bạn cho rằng trường làm bánh là lựa chọn phù hợp với mình, hãy tự hỏi bản thân đã trang bị những kỹ năng để thành công tại trường bánh hay chưa. Các kỹ năng đó là:

Tỉ mỉ, quan tâm tới tiểu tiết: Bạn không thể bỏ qua tiểu tiết, bởi chỉ một sự thay đổi nhỏ trong tỷ lệ nguyên liệu cũng có thể tạo ra thành công hay thất bại cho một chiếc bánh. Tại trường làm bánh, bạn sẽ hiểu rằng những điều rất nhỏ cũng có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn

Học hỏi và sáng tạo: Bạn sẽ được trang bị những kỹ thuật mang tính chính xác về thời gian, được chia sẻ những công thức nấu ăn được cả thế giới công nhận. Từ đó, bạn sẽ sáng tạo ra công thức của riêng mình. Nếu chỉ học như một cái máy, bạn chỉ có thể là thợ làm bánh chứ không thể trở thành nghệ nhân làm bánh.

Đủ khỏe: Làm bánh là một công việc mệt mỏi. Bạn sẽ phải làm việc trong nhiệt độ nóng nực, thậm chí phải đứng trong khoảng thời gian dài. Bạn cũng có thể phải bê, di chuyển những chiếc bánh, khay bánh lớn và nặng.


Tinh thần làm việc nhóm: Ở trong bất cứ môi trường nào, bạn đều cần phối hợp cùng những người khác để có thể làm việc hiệu quả. Ngay cả khi bạn có thể tự mình tạo ra một chiếc bánh thì tinh thần làm việc nhóm vẫn rất có ích cho bạn trong quá trình làm việc lâu dài.

Những kỹ năng cơ bản: Bạn sẽ được trang bị những kỹ năng này trong quá trình học tập cũng như thực hành làm bánh. Rất nhiều người ngay từ khi sinh ra đã rất kiên nhẫn và để ý tới các chi tiết nhỏ – yếu tố cần thiết để trở thành đầu bếp làm bánh giỏi. Những người khác thì cần tới thời gian và rèn luyện để đạt được các kỹ năng này.

Đánh giá chung, cơ hội việc làm dành cho các đầu bếp bánh là rất lớn khi mà các khách sạn lớn, các nhà hàng bánh đang ngày càng phát triển. Đặc biệt, những bữa tiệc Buffet với số lượng lớn bánh ngọt và kem tráng miệng đang là xu hướng chiếm được cảm tình của rất nhiều người. Chúc các bạn có thêm nhiệt huyết để theo đuổi đam mê và thành công trên con đường cho ra đời những chiếc bánh thơm ngon, hấp dẫn và đầy tính nghệ thuật, làm người ăn cảm thấy “mãn” nhãn khi chiêm ngưỡng. nguồn

Nếu đã có được những kỹ năng bạn hãy tham khảo thêm:

Gian truân và sự đền đáp xứng đáng

Đa số mọi người đều quan niệm rằng nghề đầu bếp đơn thuần chỉ là nấu ăn, nhưng ký thực với những ai đã thật sự bước chân vào nghề và nghiêm túc theo nó đến cùng thì nghề đầu bếp thật sự là một chằng đường dài đầy thử thách. Tuy nhiên một khi đã đam mê cháy bỏng với nghề và không ngừng trau dồi kĩ năng thì nghề đầu bếp luôn mỉm cười và đền đáp xứng đáng cho những ai đã trót yêu nó.

Gian truân không kể riêng nghề nào

Nghề bếp xưa nay luôn có những thử thách vô cùng khó khăn cần người đầu bếp phải dũng cảm vượt qua. Đầu tiên chính là về yếu tố chuyên môn. Nếu người đầu bếp không vững chuyên môn thì họ khó có thể tạo ra những món ăn ngon hấp dẫn thực khách. Doanh thu của khách sạn sẽ giảm và tất nhiên người đầu bếp đó khó mà giữ được việc. Chính vì vậy, những người quyết tâm theo nghiệp đầu bếp dù đã ra nghề họ vẫn luôn học để hoàn thiện chuyên môn của bản thân mình.


Gian nan thứ hai cũng không kém phần hóc búa của nghề đầu bếp khách sạn chính là sức khỏe. Nghề đầu bếp đòi hỏi hoạt động tay chân rất nhiều và phải linh hoạt, nhanh nhạy xử lý tình uống bất ngờ. Do đó, nếu không thể chắc chắn rằng mình có thể đảm bảo được sức khỏe, đầu bếp sẽ khó lòng hoàn thành được công việc được khách sạn giao phó. Ngoài ra nếu mang bệnh tật trong người, đầu bếp cũng không thể trực tiếp chế biến món ăn cho thực khách vì có thể khiến họ bị lây nhiễm. Điều này sẽ rất nguy hiểm vì nó ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và có thể làm mất uy tín của cả khách sạn. Vì vậy có lẽ đối với người đầu bếp, sức khỏe hơn bao giờ hết luôn quý giá vô cùng.

Một yếu tố khác khiên nghề đầu bếp khách sạn có vô vàn gian truân đó chính là áp lực công việc, nhất là những lúc khách đông, thiếu nguyên liệu, chưa nấu xong mà khách thúc giục… Nếu món ăn có vấn đề thì người đầu tiên phải chịu trách nhiệm đó chính là người đầu bếp. Vì vậy làm đầu bếp đòi hỏi phải có tinh thần thật vững vàng, kĩ năng xử lý tình uống tốt nếu không sẽ luôn gặp căng thẳng làm ảnh hưởng đến chất lượng món ăn và nhất là sức khỏe của chính đầu bếp đó.

Ngoài ra, ít ai biết rằng chính nghề đầu bếp lại luôn tồn tại tính cạnh trang nội bộ ngành, giữa các đầu bếp luôn có những cuộc thi phân định đẳng cấp với nhau. Vì vậy người đầu bếp luôn phải nâng cao tay nghề để không bị tụt lại con đường dài mà lại còn lắm khó khăn này. Đồng thời cũng cần biết khéo léo đối nhân xử thế tránh xung đột không đáng có với đồng nghiệp.

Ngoại ngữ cũng chính là một trong những rào cản vô cùng lớn cho những người đầu bếp, nhất là những đầu bếp lớn tuổi thuộc thế hệ đi trước. Vì tính chất đầu bếp là một nghề phải giao lưu văn hóa với bên ngoài, ngoài ra nguyên liệu có thể nhập về từ nhiều nguồn khác nhau, tài liệu hay cũng đến từ nhiều sách nước ngoài nên nếu không có ngoại ngữ, người đầu bếp sẽ rất khó khăn để nâng cao tay nghề và vị trí của mình.

Cuối cùng, nghề đầu bếp còn phải đối mặt với những nguy hiểm tiềm ẩn. Làm việc trong một môi trường tiếp xúc thường xuyên với dao kéo, bếp lửa cũng đồng nghĩa với việc nếu không cẩn thận sẽ rất dễ có thương tật và cháy nổ xảy ra.

Sự đền đáp xứng đáng

Gian truân, khó khăn là vậy nhưng nghề đầu bếp luôn đền đáp xứng đáng những ai thực sự có đam mê nấu ăn và quyết tâm theo nghề đến cùng. Đầu tiên phải kể đến việc nghề đầu bếp đang là một nghề thiếu nhiều nguồn năng lực nên ra trường là đa số sinh viên học ngành này đều dễ dàng có việc làm ngay.

Xét về thu nhập, nghề đầu bếp khách sạn cũng luôn đền đáp bạn xứng đáng với những con số trong mơ. Hiện nay, lương của thợ làm bánh từ 4 đến 6 triệu đồng/tháng. Sau 1-2 năm làm việc, thu nhập của bạn có thể từ 5 đến 8 triệu đồng/tháng và có thể thu nhập còn cao hơn nữa nếu bạn nỗ lực và đạt được đến những vị trí cao như bếp trưởng hay quản lý.

Còn nếu xét về tính chất công việc, bạn sẽ có cơ hội được làm việc tại nhiều khách sạn ở những địa phương, vùng miền khắp đất nước. Do đó, bạn sẽ được tiếp xúc và giao lưu với nhiều loại hình văn hoá trong và ngoài nước. Mặt khác, nếu bạn là bếp trưởng hay quản lý tại một nhà hàng khách sạn thì tấm bằng hay chứng chỉ của bạn chính là một cơ sở để khẳng định đẳng cấp nhà hàng hoặc để nâng sao cho khách sạn.

Cuối cùng là cơ hội thăng tiến, chỉ cần có sự nỗ lực và cố gắng của bản thân, bạn hoàn toàn có thể học nâng cao thêm để nâng cao chuyên môn và vươn tới những vị trí mới và tất nhiên, đii kèm với điều đó, thu nhập của bạn cũng sẽ tăng đáng kể. nguồn

Nghề nào cũng thế, sự đam mê đối với nghề mình theo là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, bạn cũng cần trang bị một số kiến thức đee giúp cho nghiệp vụ của bạn được nâng cao hơn. Nếu bạn muốn học làm bánh và đang tim nơi dạy làm bánh thì bạn hãy đến với trường dạy làm bánh của chúng tôi. Chúng tôi tự hào là một trường dạy làm bánh chuyên nghiệp đảm bảo 100% bạn sẽ có việc làm sau khi hoàn thành khóa học.
Xem Thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét